dc.date.accessioned | 2025-01-16T06:52:16Z | |
dc.date.available | 2025-01-16T06:52:16Z | |
dc.identifier.citation | มหิดลสาร ปีที่ 47 ฉบับที่ 6 1 มิถุนายน 2565 หน้า 30 | |
dc.identifier.uri | https://archive.li.mahidol.ac.th/handle/0280026809/11708 | |
dc.description | ในขณะที่สตาร์ทอัพหรือผู้ประกอบการธุรกิจรายใหม่ส่วนใหญ่ฝันไกล จะไปให้ถึง"ยูนิคอร์น" จะมีสักกี่รายที่ตระหนักในข้อเท็จจริง ของ "ยูนิคอร์น" ว่าเป็นเพียง “การประเมิน” ตัวเลขทางการตลาด จากการลงทุนรอบล่าสุดเท่านั้น ที่ไม่ใช่ตัวเลข “การซื้อขาย ทั้งกิจการจริง" ซึ่งอาจมีมูลค่าไม่ถึงตามที่ประเมินเอาไว้ก็ได้ดย “ยูนิคอร์น” จะเกิดขึ้นได้มากน้อยในประเทศใด ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน อาทิ ระบบเศรษฐกิจ ระบบกฎหมาย ระบบภาษี ค่านิยม และการมีอยู่ของนิเวศน์บ่มเพาะธุรกิจ (startup ecosystem) และยังขึ้นกับการมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี ติสรัปชันของสตาร์ทอัพเองด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยภัสร ธาระวานิช หัวหน้าสาขาวิชาการเงิน วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล(CMMU) ผู้สอนหลักรายวิชาออนไลน์ "การระดมทุนของธุรกิจ สตาร์ทอัพ” ทาง MUX กล่าวว่า หนึ่งในข้อจํากัดของการผลักดัน สตาร์ทอัพสู่ “ยูนิคอร์น” คือเรื่องของ mindset ซึ่งพบว่า ยังเป็นอุปสรรคสําคัญของคนไทยที่ส่วนใหญ่ยังคงมุ่งเน้นแต่การทําการตลาดภายในประเทศ โดยยังขาดการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมารองรับ ทําให้ยังไม่สามารถฝ่าฟัน สู่ตลาดต่างประเทศได้มากเท่าที่ควร | |
dc.description | อ้างอิง มหิดลสาร ปีที่ 47 ฉบับที่ 6 1 มิถุนายน 2565 หน้า 30 | |
dc.format.extent | 1 หน้า | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | tha | |
dc.rights | เอกสารฉบับนี้ลิขสิทธิ์เป็นของเจ้าของผลงาน | |
dc.subject.other | เกียรติยศ และความภาคภูมิใจ | |
dc.title | ม.มหิดล แนะผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทย ที่ฝันไกลจะไปให้ถึง "ยูนิคอร์น” ต้องพัฒนาองค์ความรู้พื้นฐานด้านการระดมทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ | |
dc.type | text | |
mods.genre | บทความทั่วไป | |
ead.physdesc | สมบูรณ์ | |
ead.processinfo.date | 2025-01-31 | |
ead.processinfo | นางสาวนวลปรางค์ ศรัทธาบุญ ตำแหน่ง นักเอกสารสนเทศ | |
ead.recordid | MH05-728 | |